กลยุทธ์การคิดต่าง ทำ SEO สร้างแบรนด์ให้โดดเด่น

กลยุทธ์การคิดต่าง ทำ SEO สร้างแบรนด์ให้โดดเด่น

โลกธุรกิจยุคปัจจุบันแข่งขันกันลำบากขึ้นทุกที ต้องงัดกลยุทธ์แย่งชิงลูกค้าจากคู่แข่งมาเป็นของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ต้องรัดเข็มขัดประหยัดต้นทุนกันสุดฤทธิ์ เรื่องที่จะทุ่มงบประมาณโฆษณาก้อนใหญ่ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ดูแล้วไม่คุ้มค่า ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่จำเป็นต้องมองหาความแตกต่างเพื่อให้แบรนด์ตนเองโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งจำนวนมาก การทำ SEO จึงต้องอัดความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในการทำตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการเขียนคอนเทนต์หรือการออกแบบเว็บไซต์ ทำให้คนสนใจเข้าเยี่ยมชมเว็บมากขึ้นและให้ผลลัพธ์ในการค้นหาทาง Google ได้อันดับดีที่สุด

กลยุทธ์แรกคือการคิดต่างในเรื่องคีย์เวิร์ด

ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในบทความ แน่นอนว่าเนื้อหาของบทความต้องเขียนดีมีคุณภาพ แต่คีย์เวิร์ดเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้กระบวนการค้นหาง่ายและรวดเร็ว คนส่วนใหญ่จะเริ่มจากคีย์เวิร์ดง่าย ๆ เช่น “โทรศัพท์มือถือ” แต่การคิดต่างในเรื่องคำจะช่วยให้ได้ลูกค้าตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เช่น “สมาร์ทโฟน มือสอง” “สมาร์ทโฟน มือสอง ราคาถูก” “สมาร์ทโฟน ราคา ถูก” ผู้เชี่ยวชาญการตลาดจะรู้ว่าคำเหล่านี้จะให้ผลลัพธ์การค้นหาที่แตกต่างออกไป เป็นการแสดงจุดยืนของตนเองเพื่อให้ลูกค้าที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมเว็บและมีแนวโน้มตัดสินใจซื้อง่าย บางครั้งลูกค้าไม่รู้ว่าจะมองหาอะไร การคิดคีย์เวิร์ดไว้หลายแบบจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าพบทางเลือกที่ตนพอใจ

กลยุทธ์ที่สองคือการใช้สื่อโฆษณาแบบผสมผสาน

การทำเว็บไซต์อาจต้องปรับรูปแบบใหม่ ซึ่งปกติการทำเว็บจะยึดหลักความน่าเชื่อถือและใช้รูปแบบการเขียนที่เป็นทางการ เนื้อหาบทความมีประโยชน์และค่อนข้างยาว ซึ่งไม่รองการอ่านบนหน้าจอมือถือ การคลิกส่วนขยายเพื่อเปิดเนื้อหาที่ซ่อนไว้อาจไม่ใช่วิธีเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่อ่านหนังสือน้อยลง ทางเลือกที่ดีคือสร้างลิงก์กับโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ Facebook ที่คนรุ่นใหม่เช็คข้อมูลข่าวสารกันทุกวัน ควรปรับเนื้อหาบทความให้กระชับ ใช้ถ้อยคำที่เป็นกันเอง และชวนอ่านมากขึ้น พร้อมกับใส่ลิงก์ย้อนกลับไปที่เว็บไซต์เพื่อให้ผู้สนใจจริง ๆ คลิกเข้าไปอ่านเพิ่มเติม สไตล์การเขียนใน Facebook มักจะแปลก ใหม่ ทันสมัย กระตุ้นความสนใจจากลูกค้าได้ดี หากเนื้อหาตรงกับที่ต้องการจะมีกดแชร์แบ่งปันข้อมูลกันอ่านและได้รับความสนใจมากกว่าคู่แข่ง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำ SEO เพิ่มจำนวนคนเข้าเยี่ยมเว็บไซต์อย่างรวดเร็วกลยุทธ์แรกคือการคิดต่างในเรื่องคีย์เวิร์ด

กลยุทธ์ที่สามคือปรับสไตล์การเขียน

ทุกวันนี้การทำ SEO มีความผิดพลาดบ่อย ๆ เกิดจากความเข้าใจผิดที่ว่าต้องโฟกัสไปที่คีย์เวิร์ด เลือกคำเด็ดโดนใจทำให้คนสนใจคลิกเข้ามาอ่านมาก ซึ่งความจริงแล้วถูกแค่ครึ่งเดียว ส่วนการเขียนเนื้อหาคอนเทนต์มีคุณภาพ น่าอ่าน ให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ ก็ถูกแค่ครึ่งเดียวเหมือนกัน ผู้เขียนคอนเทนต์ต้องวิเคราะห์เจาะลึกถึงจุดเด่นของธุรกิจ แสดงจุดแข็งของแบรนด์ มีดีตรงไหน เหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน เพื่อนำมาเขียนด้วยสไตล์ที่แตกต่างจากบทความอื่น ๆ กระตุ้นให้คนสนใจแบรนด์และตัดสินใจซื้อในที่สุด ก่อให้เกิดรายได้ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์แท้จริงนั่นเอง